CHIA SẺ

Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

MUỒNG ĐEN ĐƯỢC TRỒNG VÀ CHĂM SÓC NHƯ THẾ NÀO ?

Muồng Đen là cây đa tác dụng, đặc biệt là cây bóng mát và cây cảnh có nhiều giá trị thẩm mỹ, môi trường, thích hợp để trồng trong các khu đô thị, vườn hoa…

Hiện nay Muồng Đen được trồng rộng rãi để lấy gỗ, trồng rừng phòng hộ, trồng làm cây phù trợ cho cây nông nghiệp và công nghiệp như chè, cà phê, trồng cải tạo đất …


Vườn ươm giống cây Muồng Đen

Chuẩn bị đất trồng và đào hố

Làm đất theo hố ở những nơi đã xử lý thực bì cục bộ, rẫy sạch cỏ và gốc cây bụi trong phạm vi đường kính 1m, rồi cuốc hố ở giữa. Đất cuốc lên đập nhỏ, nhặt hết lá và rễ cây dùng để lấp hố.

Kích thước hố đào 40 x 40 x 40 cm. Hố được đào trước khi trồng rừng 7 – 10 ngày. Bón phân NPK (15 – 15 – 15) từ 100 – 150 gram/hố hoặc phân hữu cơ sinh học từ 1,0 – 1,5 kg. Sau khi bón phân xong phủ một lớp đất mịn dày từ 2 – 3 cm.

Thiết kế mật độ trồng rừng

Tùy theo mục đích trồng và điều kiện khí hậu ở mỗi địa phương mà có mật độ trồng khác nhau (1.100 cây/ha, 883 cây/ha hoặc 550 cây/ha) để sau này cơ giới hóa được trong khâu chăm sóc và phòng chống cháy rừng.


Cây giống Muồng Đen

Trồng cây

Trước khi bỏ cây xuống hố phải xé túi bầu. Tiếp theo cho cây vào giữa hố, giữ cây thẳng đứng, dùng tay vun lớp đất mịn ở xung quanh vào gốc cây, vừa vun vừa nén chặt gốc, lấp đất cao hơn cổ rễ từ 2 – 3 cm, hố lấp hình mu rùa.

Chăm sóc


Sau khi trồng 7 đến 10 ngày, những vị trí có cây con chết phải được trồng dặm ngay. Làm cỏ vun gốc 1 tháng sau khi trồng.

Hàng năm định ký 6 tháng làm cỏ, bón phân, vun gốc một lần, lượng phân bón là 150- 200 gram NPK/lần bón. Sử dụng cơ giới để cày sạch cỏ giữa 2 hàng cây từ năm thứ nhất đến năm thứ 3, thực hiện 2 lần/năm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét