CHIA SẺ

Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

TRỒNG TIÊU TRỤ TRÊN CÂY MUỒNG ĐEN CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Hồ Tiêu là cây giống lâm nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trồng cây Tiêu trụ trên cây Muồng Đen là một giải pháp thường được sử dụng.


Trồng trụ tiêu trên cây Muồng Đen

Những năm gần đây, Hồ Tiêu có giá trị kinh tế khá cao và phục vụ đắc lực vào việc cải thiện cuộc sống của người dân. Điều này cũng là động lực để bà con nông dân tiếp tục nỗ lực đầu tư và chăm sóc.

Tuy nhiên, để được năng suất như vậy, chi phí bà con nông dân bỏ ra không phải là ít. Nhất là trồng cây trụ để Tiêu sinh trưởng và phát triển tốt.

Thêm vào đó, đa phần Tiêu leo khá cao. Vì vậy, bà con cũng phải đầu tư vào cây trụ thật cao và có khả năng cho tiêu bám để ra hoa kết quả. Cùng với việc Hồ Tiêu được đầu tư cây trụ thì tỉ lệ phá rừng để lấy cây trụ cũng ngày một gia tăng.

Với tình hình này, nhiều chủ trang trại, hộ gia đình đã mạnh dạn sử dụng cây trụ sống để phần nào giảm bớt chi phí, ngăn chặn tỉ lệ phá rừng và tạo môi trường sống phù hợp cho cây Tiêu.

Trong đó, Muồng Đen là một trong những đề xuất hàng đầu làm cây trụ cho Tiêu. Muồng Đen có nhiều ưu điểm để người dân chọn làm trụ cho cây Tiêu.


Hồ Tiêu là mặt hàng có giá trị kinh tế  cao giúp cho nhân dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu


Muồng Đen cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cây. Không giống như những cây khác như: mức, mít, keo, dông,.. lá Muồng Đen có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, tạo chất mùn cho đất. Đặc biệt là cung cấp các chất hữu cơ góp phần cải tạo đất.

Nhờ vậy, đất trở nên màu mỡ và tươi tốt hơn, giảm chi phí phân bón cho cây mà Tiêu vẫn xanh tốt và khỏe mạnh.

Hơn nữa, tán lá cây cũng vừa phải. Bạn có thể tỉa cành dễ dàng mà không mất quá nhiều thời gian. Chỉ cần một con dao bén và một đoạn cây nhỏ gắn kèm, bạn có thể đứng dưới đất và tỉa cây một cách nhanh chóng.

Đặc biệt, Muồng Đen có thân gỗ tốt, rễ ăn sâu nên không cạnh tranh nhiều với Tiêu hay Cà Phê. Vì vậy, cây sinh trưởng và phát triển khá nhanh. Trồng cây con từ 1- 2 năm có thể cho dây Tiêu leo.
Thêm vào đó, Muồng Đen vừa có thể làm cây trụ, vừa chắn gió và tạo bóng mát cho cây Hồ Tiêu theo mô hình nông lâm kết hợp. Điều này đem lại những hiệu quả thiết thực cho cây Tiêu cũng như người dân.


Trồng cây Muồng Đen nhằm bảo vệ và tạo điều kiện cho tiêu lớn dần

Tiêu mới trồng cần có môi trường để hút chất dinh dưỡng, ánh sáng nhưng lưu lượng không được quá nhiều, quá mạnh. Vì vậy, trồng cây Muồng Đen cũng với nhu cầu bảo vệ và tạo điều kiện cho Tiêu lớn dần.

Không chỉ vậy, trồng cây Muồng Đen còn giảm tỉ lệ phá rừng, tìm cây chết để làm cây trụ cho Hồ Tiêu. Như vậy vừa có thể bảo vệ rừng mà còn có thể giảm chi phí khi chặt và trồng cây trụ chết.

Theo các nghiên cứu, cây Muồng Đen cũng là một dạng cây lâm nghiệp có thể trồng xen kẽ với Hồ Tiêu và Cà Phê để tạo bóng mát, đa dạng hóa sản phẩm và cây trồng cho người dân.

Chính vì vậy, thay vì phá rừng, dùng những cây trụ chết hay đầu tư trụ bê tông, Muồng Đen sẽ giúp bạn chăm sóc hồ tiêu ngày một xanh tươi và phát triển.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét